- ชื่อเรื่อง : สัมภาษณ์ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC
องค์ความรู้ที่ได้ : ประเทศไทยนั้นตั้งอยู่ตรงกลางในอาเซียน ทำให้มีความหลายหลากในด้านต่างๆ แต่ไทยกลับไม่ค่อยพัฒนาสิ่งต่างให้เป็นของตน กล่าวคือ ไม่ค่อยดิ้นรน เพราะเคยชินกับการที่มีทรัพยากรที่ครบและมัวภูมิใจในอดีตที่ไม่เคยเป็นเมืองขึ้น ดังนั้น หากต้องการที่จะพัฒนาประเทศก็จะต้องพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีให้ดีขึ้น และต้องพัฒนาบุคลากรควบคู่กันไปด้วย นอกจากนั้นแล้วจะต้องมีประสิทธิภาพในการคัดสรรบุคคลที่จะเข้ามาทำงานในหน่วยงานต่างๆให้มากขึ้นด้วย
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : จะต้องพัฒนาตนเองให้เป็นคนที่มีประสิทธิภาพในทุกๆด้าน
ข้อคิดที่ได้ : การพัฒนาบุคคลให้ตรงจุดนั้น สามารถเป็นแรงขับเคลื่อนในการพัฒนาประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ - ชื่อเรื่อง : ประเทศไหนๆก็เร่งพัฒนาคน
องค์ความรู้ที่ได้ : การเปิดอาเซียนนั้นสร้างความท้าทายในทุกๆด้าน ซึ่งประเทศที่มีคนเก่ง คนฉลาด คนที่ปรับตัวได้ดีจะได้เปรียบ แต่ไทยเพิ่งจะตื่นตัวในการพัฒนาประเทศ ต่างจากประเทศอื่นๆที่ได้มีการพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่องมานานแล้ว เช่น
- สิงคโปร์ นั้นได้ตระหนักเสมอว่า ไม่มีทรัพยากรใดที่มีค่าไปกว่าทรัพยากรมนุษย์ และคุณภาพของคนนั้นคือกุญแจสำคัญ ดังนั้นการศึกษาจะต้องพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยอยู่เสมอ เพราะนั้นเป็นการวางรากฐานที่ดี
- มาเลเซีย เป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาและการวิจัย มีความโดดเด่นในการสอนภาษาอังกฤษ และยังให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์เช่นกัน นอกจากนั้นยังมุ่งพัฒนาแรงงานในเป็นมืออาชีพ และได้เปิดโอกาสให้กับผู้หญิงได้มีบทบาทเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
- บรูไน จะให้ความสำคัญในการสร้างความเป็นปึกแผ่น และจากการที่เป็นประเทศที่ไม่ค่อยมีทรัพยากรธรรมชาติมากนัก ทำให้มุ่งในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งนั้นส่งผลให้ประเทศและทรัพยากรด้านต่างๆมีการพัฒนา
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : จะต้องตื่นตัวและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะได้ปรับตัวให้ได้ในประชาคมอาเซียนที่ล้วนมีแต่สิ่งที่ท้าทายเพิ่มมากขึ้น
ข้อคิดที่ได้ : การพัฒนาประเทศขึ้นอยู่กับคุณภาพของคนในประเทศ - ชื่อเรื่อง : ดาวเด่นด้านการศึกษาแห่งอาเซียน
องค์ความรู้ที่ได้ : - สิงคโปร์มีการศึกษาที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอาเซียน และยังอยู่ในอันดับต้นๆของโลก เนื่องจากครูในสิงคโปร์นั้นมีความรักและทุ่มเทในการสอน ซึ่งเหมาะกับที่ได้รับค่าตอบแทนที่สูง ในปัจจุบันครูมีบทบาทเพียงอำนวยความสะดวกในการหาความรู้ของนักเรียน และจัดสอนโดยการแลกเปลี่ยนความคิดเป็นส่วนใหญ่
- มาเลเซีย ในยุคอาณานิคมนั้น การศึกษาได้แบ่งแยกกันเป็นโรงเรียนมลายู จีน และทมิฬ ต่อมาในยุคสร้างชาติ ได้ส่งเสริมให้มลายูนั้นมีความโดดเด่นขึ้นมาเพื่อให้เป็นหนึ่งเดียวกัน และในยุคพัฒนาประเทศ การศึกษาได้เป็นองค์ประกอบในการสร้างศักยภาพทางการแข่งขันในด้านต่างๆ และมุ่งที่จะพัฒนาประเทศภายในปี 2020 ซึ่งได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อต่อยอดธุรกิจต่างๆ
- บรูไนดารุสลาม ได้ตระหนักในจุดที่ว่า การที่เศรษฐกิจจะมั่นคงได้นั้นขึ้นอยู่กับการสร้างและคิดอะไรใหม่ๆ และการศึกษาของบรูไนนั้นได้ตั้งอยู่บนหลักของศาสนาอิสลาม แต่ก็ได้บูรณาการกับการศึกษาในปัจจุบันได้ดี ตาม SPN21 คือ ให้นักเรียนมีการเสนอแนะสิ่งต่างๆมากกว่าที่จะให้ครูสอนเนื้อหาที่มีแต่ในตำราเรียน และยังมีการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ในการทำงาน เพื่อให้นักเรียนได้เชื่อมโยงงานเหล่านั้นกับสิ่งที่ได้เรียนมา
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ต้องให้ความสำคัญและตระหนักในการศึกษาตลอดเวลา โดยการค้นคว้าความรู้ด้วยตนเองบ่อยๆ และหมั่นเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆเพื่อนำมาบูรณาการกับการศึกษา เพื่อที่การศึกษาของเราจะได้มีคุณภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น
ข้อคิดที่ได้ : ประเทศที่พัฒนาส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับทรัพยากรมนุษย์ โดยใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา - ชื่อเรื่อง : ปฏิรูปการศึกษา เพื่อพัฒนาทุนมนุษย์
องค์ความรู้ที่ได้ : - เวียดนาม เป็นประเทศที่กำลังพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงต้องการบุคคลที่จะเข้ามาทำงาน ส่งผลให้การศึกษาต้องเร่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งในการพัฒนา ณ ตอนนี้นั้นจะต้องทำโดยไม่แยกพื้นที่เมืองหลวงและชนบท และจะเริ่มจัดให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับความต้องการของสังคม ทั้งนี้ปัญหาหลักที่เกิดขึ้นคือ คุณภาพของบัณฑิตและการที่สาขาวิชาที่ได้เรียนมานั้นไม่สอดคล้องกับงานที่ทำ เด็กๆส่วนใหญ่เน้นการท่องจำ ทำให้ไม่สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีนัก
- พม่า เป็นประเทศที่ได้รับอิทธิพลการศึกษาจากอังกฤษ เนื่องจากการตกเป็นเมืองขึ้น ทำให้มีการเรียนการสอนในบางวิชาที่ใช้หนังสือที่เป็นภาษาอังกฤษ และยังเน้นการศึกษาด้านภาษาต่างๆด้วย แต่ในการพัฒนาการศึกษายังคงมีปัญหาในเรื่องงบประมาณและคุณภาพของครูผู้สอน
- กัมพูชา ณ ตอนนี้กำลังเร่งพัฒนาการศึกษา พร้อมทั้งเร่งพัฒนาคุณภาพของครู หวังที่จะได้มีจำนวนครูผู้สอนที่เพิ่มมากขึ้น เพื่อปัญหาการขาดครู อีกทั้งยังมีปัญหาด้านงบประมาณที่ส่งผลให้การพัฒนาการศึกษานั้นไม่ทั่วถึง คือ มีช่องว่างระหว่างเด็กที่อาศัยอยู่ในเมืองและชนบท
- สปป.ลาว เป็นประเทศที่ถือว่ายากจน ประชาชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่ตามชนบท ดังนั้นการศึกษาจึงเป็นสิ่งเดียวที่จะพัฒนาในด้านต่างๆให้ดีขึ้นได้ ซึ่งด้วยเหตุนี้ทำให้ผู้คนในประเทศยอมลงทุนและดิ้นรนที่จะศึกษาเพื่อในมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันนักศึกษาจะนิยมเรียนคณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศนั้นได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว และด้วยเหตุนั้นส่งผลให้บัณฑิตสำเร็จการศึกษาเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่ค่อยคุณภาพที่ดีเท่าที่ควร และบางคนก็เรียนไม่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้อัตราการตกงานมีเพิ่มมากขึ้นด้วย
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ต้องกล้าที่จะลงทุนในเรื่องการศึกษา และจะต้องดิ้นรนในการศึกษาเพื่อให้เป็นคนที่มีคุณภาพ ซึ่งในการศึกษานั้นจะต้องเลือกในสาขาที่สอดคล้องกับอาชีพการงานที่ต้องการจะทำในอนาคต
ข้อคิดที่ได้ : การศึกษาที่ดี คือ การศึกษาที่มีคุณภาพ และเมื่อจบมาแล้วนั้นก็มีงานที่รองรับที่ตรงกับสาขาที่ได้ศึกษามา และความสามารถของผู้เรียนนั้นจะเป็นสิ่งที่นำพาผู้เรียนไปสู่ความสำเร็จ - ชื่อเรื่อง : ประเทศไทยอยู่ตรงไหนในอาเซียน
องค์ความรู้ที่ได้ : ในปัจจุบันไทยมีปริมาณของผู้ที่มีความรู้ประมาณ 93% แต่จากการรายงานของที่ประชุมเศรษฐกิจโลกประจำปี 2012-2013 ซึ่งได้ประเมินความสามารถในการแข่งขันของแต่ละประเทศ โดยในหมวดของการศึกษา ได้รายงานว่า ระบบคุณภาพการศึกษาของไทยจัดอยุ่ในอันดับที่ 8 ของอาเซียน ซึ่งไม่รวมพม่าและลาว ทั้งที่ไทยได้จัดสรรงบประมาณประมาณ 20% ของจำนวนงบประมาณทั้งหมดให้แก่การศึกษา นับว่ามากที่สุดในอาเซียน แต่ผลลัพธ์กลับไม่ดีเท่าที่ควร และเนื่องจากค่าตอบแทนของอาชีพครูนั้นไม่ได้สูง ทำให้คนไทยที่เก่งไม่นิยมเรียนครู แต่เลือกเรียนในสาขาวิชาอื่นๆแทน และยังทำให้ครูโดยส่วนใหญ่ต้องทำงานอื่นควบคู่ไปด้วย จนในที่สุดก็ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน อีกทั้งเทคโนโลยีในปัจจุบันที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้ครูมีข้อจำกัดในการพัฒนาการสอนเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นไทยจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของการศึกษามากกว่านี้ และต้องช่วยกันทั้งผู้สอน ผู้เรียน รวมไปถึงผู้ปกครอง นอกจากนี้ที่ประชุมเศรษฐกิจโลก ได้รายงานอีกว่า ไทยมีการลงทุนในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีน้อยกว่าประเทศอื่นๆ ปัญหาของไทยไม่ได้อยู่ที่ปริมาณของผู้เรียน แต่อยู่ที่ความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ดังนั้นไทยจะต้องเปลี่ยนความคิดเป็นผลักดันประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้มีการวางแผนที่จะสร้างโรงเรียนที่จะบ่มเพาะเยาวชนที่มีสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะ ซึ่งจะมีทุนการศึกษาที่จะทำให้โอกาสทางการศึกษาของคนรวยและคนจนเท่ากัน
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ควรศึกษาหาความรู้ควบคู่กับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะจะทำให้ช่องทางในการหาความรู้ของเรานั้นเพิ่มมากขึ้นและยังมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้นด้วย
ข้อคิดที่ได้ : ในปัจจุบันทุกประเทศให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยใช้การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับคุณภาพของบุคคล ดังนั้นถึงเวลาที่ไทยจะต้องแก้ปัญหาการศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อให้มีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพ และไทยจำเป็นต้องสร้างสรรค์วัตกรรมและเทคโนโลยีของไทยเอง - ชื่อเรื่อง : สายสัมพันธ์ไทย-ลาว
องค์ความรู้ที่ได้ : ไทย-ลาวมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมานานหลายร้อยปี ซึ่งเปรียบดั่งแม่น้ำโขงที่ตัดไม่ขาด มีภาษาที่คล้ายคลึงกันสามารถพูดคุยกันหรือร้องรำทำเพลงด้วยกันได้ และวัฒนธรรมของทั้งสองก็มีความใกล้เคียงกัน ทำให้อยู่ด้วยกันได้อย่างรักกันและมีความสุข อีกทั้งในปัจจุบันไทยกับลาวยังเชื่อมต่อกันด้วยสะพานมิตรภาพไทยลาว ส่งผลให้การเดินทางไปมาระหว่างกันมีความสะดวกยิ่งขึ้น ดังนั้นไทยกับลาวก็เหมือนกับเป็นเพื่อนที่มีความเสมอภาค มีความเท่าเทียมกัน แต่ลาวนั้นจะมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์กว่าไทย อีกทั้งยังมีความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมมากกว่าด้วย เนื่องจากลาวมีประชากรที่น้อย ทำให้ลาวมุ่งเน้นเศรษฐกิจในทางบริการทางการท่องเที่ยวมากกว่าอุตสาหกรรม และให้ความสำคัญกับการลงทุนจากต่างประเทศ เพราะลาวไม่มีทางออกทางทะเล เพราะฉะนั้นการที่ไทยเข้าไปลงทุนในลาว ช่วยให้ทั้งไทยและลาวทีการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของลาว ไทยส่งออกสินค้าประเภทน้ำมันเชื้อเพลิง รถยนต์ และผลิตภัณฑ์จากเหล็ก เป็นหลักไปยังลาว และไทยก็นำเข้าสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์จากไม้ ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร และทองแดง เป็นหลักเข้ามาในประเทศ
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ให้ช่วยเหลือคนรอบข้าง เพราะสิ่งนั้นจะทำให้เราได้รับการพัฒนา ได้รับสิ่งที่ดีๆด้วย
ข้อคิดที่ได้ : การพึ่งพาอาศัยกัน ทำให้ทั้งสองมีการพัฒนาที่ดีขึ้น - ชื่อเรื่อง : เยือนถิ่นอิเหนา
องค์ความรู้ที่ได้ : อินโดนิเซียเป็นประเทศที่เป็นทางเชื่อมระหว่าง 2 มหาสมุทรเปรียบดั่งทางเชื่อมที่เชื่อมทวีป 2 ทวีปเข้าด้วยกัน คือ ทวีปเอเชียและทวีปออสเตรเลีย และยังเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติมากมาย อินโดนิเซียมีแนวคิดที่ว่าจะต้องร่วมมือกันเพื่อเดินหน้าประเทศ โดยมุ่งเน้นการบริโภคภายในประเทศและการลงทุนจากต่างประเทศ ทั้งนี้อินโดนิเซียก็ยังมีวัฒนธรรมที่แข็งแกร่ง เพราะมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน และการที่มีพื่นที่ส่วนใหญ่เป็นหมู่เกาะ ทำให้จุดนี้เป็นสิ่งที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวได้มาก ตรงกับแนวคิดที่ได้วางไว้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในเข้มแข็งขึ้น นอกจากนี้อินโดนิเซียเป็นประเทศที่มีมุสลิมเยอะที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นอุตสาหกรรมอาหารที่มีตราฮาลาลการรับรองจะเป็นที่นิยม แต่ไทยนั้นไม่ค่อยสร้างแบรนด์ขึ้นเป็นของตัวเอง ทำให้ต่างประเทศเข้ามาซื้อวัตถุดิบจากประเทศไทยแล้วนำไปสร้างเป็นแบรนด์ของตนขึ้น ส่งขายไไปยังอินโดนิเซีย ส่งผลให้การค้าขายระหว่างไทยกับอินโดนิเซียลดลง นอกจากนี้คนในประเทศอินโดนิเซียจะยึดมั่นกับศาสนาของตน ทำให้รูปแบบในการคิดนั้น จะมองทุกอย่างเป็น 2 ด้าน คือด้านดีและด้านไม่ดี เช่น การที่ภูเขาไฟระเบิดนั้น จะสร้างความเสียหายในระดับหนุ่งแล้ว แต่สิ่งที่ได้มาเหมือนกันคือ แร่สีดำหรือหินสีดำ ที่สามารถนำมาขายในอุตสาหกรรมก่อสร้างได้ และยังได้ดินสีดำซึ่งมีแร่ธาตุต่างๆเยอะ เหมาะแก่การเกษตร
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ควรมองสิ่งต่างๆให้รอบด้าน และควรยึดมั่นในหลักการศาสนาหรือวัฒนธรรมของตนในเข็มแข็ง
ข้อคิดที่ได้ : การร่วมมือกัน จะทำให้การพัฒนาสะดวกยิ่งขึ้น และทางมองสิ่งต่างๆในประโยชน์ของมัน จะทำให้เราสามารถหาสิ่งที่เราต้องการได้ - ชื่อเรื่อง : เที่ยวฟิลิปปินส์
องค์ความรู้ที่ได้ : ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีประชากรประมาณ 100ล้านคน ฟิลิปปินส์เคยตกเป็นเมืองขึ้นของสเปนเมื่อประมาณ 300 ปี ทำให้ผู้คนโดยส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์และยังได้รับอิทธิพลทางด้านดนตรี โดยเฉพาะการใช้กีตาร์ในการบรรเลงเพลงพื้นเมือง นอกจากนี้ฟิลิปปินส์ยังมีมหาวิทยาลัยจำนวนมาก และมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่เหล่านั้นก็ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ทำให้ผู้คนในประเทศฟิลิปปินส์เก่งทางด้านภาษาอังกฤษ ซึ่งนั้นเป็นการตอบโจทย์ที่ดีของ AEC และการที่มีภูมิประเทศที่เป็นหมู่เกาะที่มีวัฒนธรรมที่เข็มแข็ง ทำให้รายได้ส่วนใหญ่มาจากการท่องเที่ยว อีกทั้งค่าครองชีพก็ไม่ได้แพงมาก นักท่องเที่ยวจึงนิยมมาเที่ยวตามสถานที่ขึ้นชื่อ เช่น เซบู เกาะบูราไค เป็นต้น และเนื่องจากฟิลิปปินส์รับประทานข้าวเป็นอาหารหลักเช่นไทย จึงมีการนำเข้าข้าวมากที่สุดในโลก
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ต้องพัฒนาทางด้านภาษา เพื่อให้ภาษาเป็นสิ่งที่เปิดโอกาสให้กับตัวเรามากยิ่งขึ้น
ข้อคิดที่ได้ : การได้ภาษานั้นเป้นสิ่งที่ทำให้ตัวเราได้เปรียบในหลายๆด้าน - ชื่อเรื่อง : เวียดนามเปิด เศรษฐกิจเกิด
องค์ความรู้ที่ได้ : เวียดนามได้เข้าเป็นสมาชิกอาเซียนลำดับที่ 7 ในปี พ.ศ.2538 และได้เข้าร่วม GMS (ประกอบด้วยไทย,เมียนมาร์,ลาว,กัมพูชา และมณฑลยูนนาน) เพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วมีพื้นที่เท่ากับยุโรปตะวันออกเลยทีเดียว ปัจจุบันเวียดนามมุ่งที่จะพัฒนาประเทศทางด้านอุตสาหกรรมมากกว่าด้านเกษตรกรรม แต่กลับมีค่าแรงงานที่ต่ำ และมีแนวชายฝั่งที่ยาวเหมาะแก่การพัฒนาอุตสาหกรรม นอกจากนี้การที่เวียดนามมีประชากรที่มาก ทำให้มีการแข่งขันที่สูงพอสมควร แต่ก็มีปัญหาด้านคุณภาพของบัณฑิตที่ไม่สอดคล้องกับตลาดแรงงาน ดังนั้นจึงต้องมีการพัฒนาการศึกษาโดยไม่แบ่งพื้นที่ในตัวเมืองและชนบท และปฏิรูปการศึกษาโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพร้อมทั้งเสริมสร้างทักษะทางด้านภาษาและคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังเสริมสร้างความมั่นใจและกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบอีกด้วย
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ควรหางานทำที่สอดคล้องกับสาขาวิชาที่เรียนมา และควรมีความคิดที่เป็นระบบพร้อมทั้งมีความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆให้มากขึ้น
ข้อคิดที่ได้ : การศึกษาเป็นสิ่งที่จำเป็นและเป็นพื้นฐานของการพัฒนา - ชื่อเรื่อง : จับมือกันพัฒนาทั้งไทย-พม่า
องค์ความรู้ที่ได้ :ไทยและพม่ามีประวัติศาสตร์ร่วมกันมาก่อนที่พม่าจะปิดประเทศ พม่าเป็นเมืองพุทธเหมือนกับไทย อาหารในพม่าก็คล้ายกับอาหารพื้นเมืองของไทย มีศาสนาสถานที่สวยงาม พร้อมทั้งมีวิถีชีวิตในชนบทที่มีเสน่ห์ ทำให้ชาวต่างชาติอยากมาท่องเที่ยวที่พม่า แม้การเดินทางจะยากลำบากแต่นั่นก็เป็นความประทับใจอย่างหนึ่ง ชาวพม่าเป็นนักการค้าที่เก่ง และเรียนรู้สิ่งต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันพม่าเปิดโอกาสในการลงทุนจากต่างประเทศมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดด และนักศึกษาพม่าส่วนใหญ่นิยมเรียนภาษาไทย เพราะเล็งเห็นว่าจะทำให้มีอนาคตที่ดีขึ้นในทางธุรกิจที่นิยมค้าขายกัน โดยเฉพาะบริเวณชายแดน และในอนาคตจะพัฒนาเรื่องการขนส่งเพื่อให้มีความสะดวกยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่าไทยกับพม่านั้นช่วยกันในหลายๆเรื่อง
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ควรเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆเข้ามาในชีวิต เพราะสิ่งเหล่านั้นจะสอนเรา ทำให้เรามีการพัฒนา
ข้อคิดที่ได้ : การเปิดรับสิ่งใหม่จะทำให้เกิดการพัฒนาเพิ่มขึ้น - ชื่อเรื่อง : ไทย-กัมพูชา ร่วมมือกัน
องค์ความรู้ที่ได้ : ไทยและกัมพูชามีความผูกพันธ์กันมายาวนาน มีขนบธรรมเนียมวัฒนธรรม รวมถึงภาษาที่ใกล้เคียงกัน กัมพูชาเคยได้ชื่อว่าเป็น"ไข่มุกแห่งเอเชีย" ระบบการปกครองเป็นแบบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ชาวกัมพูชามีความสามารถทางด้านภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ไทย จีน หรือแม้กระทั่งเกาหลี รายได้หลักของกัมพูชามาจากภาคการเกษตร รองลงมาคือ อุตสาหกรรม ส่วนใหญ่คืออุตสากรรมสิ่งทอ ซึ่งกัมพูชามีแรงงานจำนวนมากแต่มีรายได้ที่ต่ำ และการท่องเที่ยว โดยนิยมมาท่องเที่ยวตามโบราณสถานต่างๆ โดยภาพรวมแล้วสิ่งที่ไทยและกัมพูชาได้ประโยชน์ร่วมกัน คือ การค้าขาย ทั้งนี้ทางด้านกัมพูชายังได้เร่งพัฒนาถนนเพื่อให้สะดวกในการขนส่ง และไทยก็ได้เข้าไปช่วยเหลือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยจัดตั้งศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานและได้ให้ความช่วยเหลือในการศึกษาระดับอาชีวศึกษาอีกด้วย
สิ่งที่นำไปใช้พัฒนาตนเอง : ให้ช่วยเหลือผู้อื่นในสิ่งที่เราทำได้ เพราะนั้นคือการที่เราได้ทบทวนและพัฒนาสิ่งนั้นๆไปด้วย
ข้อคิดที่ได้ : การช่วยเหลือคนอื่นในเรื่อง เท่ากับได้พัฒนาในด้านนั้นๆไปด้วย
วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2558
ดาวเด่นของการศึกษา
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น