วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปรัชญาการศึกษา

แบบทดสอบบทที่ 2

1.การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทาง ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย

   ตอบ ไม่เห็นด้วย เนื่องจากปรัชญาเปรียบได้ดั่งความมุ่งหมาย และการกระทำสิ่งใดๆที่ไร้จุดหมายย่อมไม่เป็นระบบ อาจนำมาซึ่งความล้มเหลวได้

2.ปรัชญากับการศึกษา ท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่าไร จงอธิบาย

   ตอบ ปรัชญานั้นเป็นแนวทางหรือวิธีการในการศึกษา หากไร้ซึ่งปรัชญา การศึกษาก็จะไม่บรรลุผลอย่างสมบูรณ์ 

3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน และการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตถิภาวะนิยม

   ตอบ จิตนิยม => กิจกรรมอาสาต่างๆ, การเรียนการสอนภาษาและดนตรี เป็นต้น

           วัตถุนิยม => การเรียนการสอนทางวิทยาศาสตร์ เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา เป็นต้น

           ประสบการณ์นิยม => การเข้าค่ายลูกเสือ, การทำโครงงาน เป็นต้น

           อัตถิภาวะนิยม => การเรียนการสอนเกี่ยวกับสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นต้น

4.จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยม คือ สารัตถนิยม และนิรันตรนิยม เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

   ตอบ เหมือนกัน สารัตถนิยม มาจากการผสมระหว่างจิตนิยมกับสัจนิยม ซึ่งเน้นสติปัญญาและความคิด ส่วนนิรันตรนิยม เป็นสัจนิยมเชิงเหตุผล โดยการใช้ความคิดเชิงเหตุผลมาตัดสินสิ่งต่างๆ

5.จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม(liberal view) คือ พิพัฒนาการนิยม(progressive) และปฏิรูปนิยม(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

   ตอบ เหมือนกัน เพราะ ทั้งพิพัฒนาการนิยมและปฏิรูปนิยมต่างก็เน้นการได้ลงมือปฏิบัติจริง หรือที่เรียกว่า "ประสบการณ์"

6.จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย

   ตอบ เป็นสิ่งที่วัดออกมาให้เป็นจำนวนหรือค่าว่ามีเท่าไรไม่ได้ แต่สามารถเปรียบเทียบกันได้ระหว่างสิ่ง2สิ่งโดยใช้ความรู้สึก

7.จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าต่ออาชีพครู

   ตอบ "ผู้ที่ดีที่สุดในมวลสูเจ้านั้น คือผู้ที่ศึกษาอัลกุรอ่านและสอนอัลกุรอ่าน" จากอัลฮาดิษบทนี้ได้ตอกย้ำให้ฉันตระหนักในการศึกษาเล่าเรียน และผู้ที่มีความสำคัญในการศึกษาเล่าเรียนนั้นก็คือ ครูผู้สอน ผู้ซึ่งถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้แก่เรา

            ฉันเกิดมาในครอบครัวที่นับถือศาสนาอิสลาม ฉันโชคดีที่มีแม่เป็นครูสอนศาสนา ซึ่งสิ่งนั้นทำให้ฉันได้มองเห็นภาระหน้าที่ของผู้ที่เป็นครูมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก โดยในตอนนั้นฉันคิดว่า การเป็นครูนั้นเหนื่อยมาก แต่เมื่อฉันโตขึ้นและได้มีโอกาสสัมผัสในจุดนั้น ทำให้ฉันรู้และเข้าใจในทันทีว่า ความเหนื่อยในการสอนมันคุ้มค่ากับผลที่ตามมา นั้นคือ ทำให้มีผู้ที่มีความรู้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการพัฒนาไปในอีกระดับหนึ่งของมนุษย์ สังคม และประเทศชาติ และจากวันนั้นทำให้ฉันตัดสินใจที่จะศึกษาต่อปริญญาตรีในคณะครุศาสตร์

            ครู คือ ผู้เสียสละและผู้ให้ที่น่ายกย่องเชิดชู เพราะสิ่งที่คนเป็นครูสละและมอบให้แก่ลูกศิษย์นั้นมีค่ามากกว่าเงินทอง

8.ท่านคิดว่าปรัชญาตะะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย

   ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะปรัชญานี้ได้มุ่งเน้นเรื่องประสบการณ์ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะในด้านต่างๆ นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งในการใช้ชีวิตในสังคม
9.ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้อย่างไร จงอธิบาย
   ตอบ ได้ เนื่องจากพุทธปรัชญานั้นสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนไทย หากได้มีการศึกษาอย่างถ่องแท้แล้วย่อมบรรลุผลอย่างแน่นอน
10.ท่านคิดว่าปรัชญาที่จักการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการสอนที่ยึดหลักผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
   ตอบ ปรัชญาพุทธนิยม ซึ่งปรัชญานี้ได้เน้นให้พัฒนาผู้เรียนในทุกๆด้าน โดยจัดให้ผู้เรียนเรียนตามความสนใจของตน และสิ่งที่เรียนนั้นสอดคล้องกับการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งครูจะมีหน้าที่เพียงแค่ให้คำแนะนำหรือคำปรึกษา เช่น การเรียนในสาขาวิชาชีพ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น