วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา

แบบทดสอบบทที่ 1

1.จงประมวลความหมายของคำว่า"การศึกษา" 5 นิยาม

   ตอบ - กระบวนการพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ ทั้งด้านจิตใจ เช่น อุปนิสัยใจคอ คุณธรรมจริยธรรม ทัศนคติ เป็นต้น และด้านความสามารถ เช่น ความคิด ร่างกาย ทักษะด้านต่างๆ เป็นต้น

         - การเจริญงอกงาม หรือ การจัดประสบการณ์ใหม่

         - การเรียนรู้ การค้นคว้าหาวิชาความรู้ หรือระบบการถ่ายทอดวิชาความรู้

         - กระบวนการถ่ายทอดทางวัฒนธรรม ความเชื่อ ค่านิยม และความรู้

         - กระบวนการเรียนรู้ที่ทำให้มนุษย์ปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้

2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย

   ตอบ เห็นด้วย เพราะ การศึกษา คือ การหาวิชาความรู้ ซึ่งครอบคลุมอยู่ในกระบวนการเรียนรู้

3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้คำนิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน

   ตอบ การศึกษา คือ การหาวิชาความรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัว เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดการพัฒนาในด้านต่างๆของมนุาย์

4. ความมุ่งหมายทั่วไป และความุ่งหมายเฉพาะ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

   ตอบ เหมือนกัน เนื่องจากความมุ่งหมายเฉพาะนั้นแยกย่อยมาจากความมุ่งหมายทั่วไป

5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร

   ตอบ ความมุ่งหมาย คือ แนวคิดหรือเจตจำนงที่บุคคลกำหนดขึ้นไว้ล่วงหน้าในการกระทำใดๆ ซึ่งระดับของความมุ่งหมายแต่ละระดับมีความสัมพันธ์ ดังนี้ ความมุ่งหมายระดับชาติเป็นหลักใหญ่สูงสุด โดยสามารถแยกย่อยเป็นระดับต่างๆ ได้แก่ ความมุ่งหมายระดับการศึกษาที่มุ่งเน้นไปยังการศึกษาระดับต่างๆ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตรเป็นระดับที่ถูกนำมาใช้ร่วมกับระดับการศึกษา ความมุ่งหมายระดับหมวดวิชาเป็นระดับที่ถูกใช้ร่วมกับระดับการศึกษาเช่นกัน แต่เน้นเฉพาะเจาะจงเป็นรายวิชา และความมุ่งหมายระดับการสอน ซึ่งจะมีความสอดคล้องกับระดับต่างๆที่ผ่านมาทั้งหมดเป็นอย่างมาก เพราะเป็นระดับที่จะทำให้ระดับต่างๆที่ผ่านมานั้นบรรลุผลตามความมุ่งหมาย

6. องค์ประกอบที่ใช้กำหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย

    ตอบ 1.ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่จะกำหนดทิศทางให้การศึกษาเป็นไปในทางที่ต้องการ 

            2.จิตวิทยาการศึกษา เป็นปัจจัยที่ช่วยกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ

            3.การจัดการศึกษา เป็นวิธีการดำเนินการให้เป็นไปตามความมุ่งหมายของการศึกษา

            4.บริบทชุมชน เป็นปัจจัยที่จะกำหนดแนวทางการจัดการศึกษา

            5.ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์ ทำให้ทราบถึงผลกระทบของการจัดการศึกษาของประเทศต่างๆต่อการพัฒนาประเทศของเรา

             6.เทคโนโลยี เป็นผลทำให้การจัดการศึกษาสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่างๆจึงต้องกำหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร จงอธิบาย

   ตอบ ได้ เนื่องจากการจัดการศึกษานั้นจะต้องกำหนดให้สอดคล้องกับสภาพสังคมในขณะนั้น

8. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย

   ตอบ การศึกษาเป็นสิ่งที่จะช่วยพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นในทุกๆด้านเนื่องจากการศึกษาเป็นสิ่งที่จะทำให้มนุษย์มีศักยภาพทั้งทางด้านจิตใจและด้านกายภาพ

9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อให้มนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกิน อย่าใช้ส่วนเกิน เพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า”บรมธรรม” และการศึกษาเพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย

   ตอบ เห็นด้วย เนื่องจากการศึกษาเป็นสิ่งที่จะพัฒนาจิตใจมนุษย์ให้สูงกว่าสัตว์ และจิตใจที่ได้รับการพัฒนาให้สูงแล้วนั้น จะรู้จักควบคุมสิ่งต่างๆให้อยู่ในสภาวะที่พอดี

10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชื่นชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวคิดการจัดการศึกษาของไทย

   ตอบ แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าว การศึกษาเพื่อให้มนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด เนื่องจากการศึกษานั้นจะทำให้จิตใจมนุษย์อยู่ในระดับที่สูงขึ้น ส่งผลให้ได้รับสิ่งที่ดีที่สุดด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น