วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาการศึกษา

ปรัชญาสารัตถนิยม- หลักการคือ หนทางแห่งการอนุรักษ์วัฒนธรรมทางสังคม
- กำหนดโดย วิลเลี่ยม แบกเลย์ , ไอแซค แดนเดล และ เฮอร์เมน-เชื่อว่า ผู้เรียน คือ ดวงจิตเล็กๆ เปรียบได้เป็นผู้รับ ดังนั้นครูจึงมีความสำคัญ โดยกระทำเป็นตัวอย่างหรือผู้ให้
- มาจากการผสานระหว่าง"ปรัชญาจิตนิยม"กับ"ปรัชญาสัจนิยม"
   โดยปรัชญาจิตนิยมนั้นมีความเชื่อว่า การศึกษา คือ เครื่องมือในการถ่ายทอดทางวัฒนธรรม ซึ่งหลักสูตรการศึกษาจึงประกอบด้วย ความรู้, ทักษะ, เจตคติ, ค่านิยม และวัฒนธรรม
   ส่วนปรัชญาสัจนิยมนั้นมีความเชื่อว่า การศึกษา คือ เครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้และความจริงทางธรรมชาติ ซึ่งหลักสูตรการศึกษาจึงประกอบด้วย ความรู้, ความจริง, และการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับกฏเกณฑ์และปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างๆ
- จุดมุ่งหมายของการศึกษา
   1. ถ่ายทอดมรดกทางปัญญาและสังคม
   2. พัฒนาสติปัญญาและวินัยของมนุษย์ให้เป็นผู้เฉลียวฉลาด
- การนำไปใช้
   ประถมศึกษา  > สอนอ่าน/เขียน/คิดเลข โดยพื้นฐานทั่วไป
   มัธยมศึกษา > สอนเข้มข้นขึ้น
   อุดมศึกษา > สอนเน้นเฉพาะด้านที่ผู้เรียนได้เลือกไว้
- ข้อดี
   มีวินัย
   มีความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีบท
-ข้อเสีย
   มีการกำหนดกฏเกณฑ์มากเกินไป


ปรัชญานิรันตรนิยม- หลักการเชื่อว่า "หนทางที่ย้อนกลับไปสู่วัฒนธรรมอันดีงามในอดีต"
- บาทหลวง เซนต์ โทมัส อะไควนัส ดัดแปลงมาจากปรัชญาการศึกษานิรันตรนิยมของอริสโตเติ้ล ซึ่ง โรเบิร์ต ฮัทชิน , มอร์ติเมอร์ แอดเลอร์ และ เซอร์ริชาร์ด ลิฟวิ่งสโตน ได้รวบรวมหลักการและให้กำเนิดปรัชญานิรันตรนิยมในปี ค.ศ. 1929
- มีพื้นฐานความเชื่อมาจาก กลุ่มสัจนิยมเชิงเหตุผล เป็นความเชื่อทางฝ่ายศาสนาและฆารวาสมาผสมกัน
- ใช้ความคิดเชองเหตุผลมาตัดสินใจสิ่งต่างๆ
- สาระสำคัญ
   เน้นเรื่องคุณงามความดี เน้นระเบียบวินัย
   ผู้สอนเป็นศูนย์กลาง
   ใช้วิธีการบรรยายในการรับรู้ จดจำ
   ใช้การออกกำลังกายในการสร้างระเบียบวินัยแก่ผู้เรียน

ปรัชญาพิพัฒนาการนิยม- หลักการเชื่อว่า "หนทางก้าวหน้าไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม"
- ริเริ่มแนวคิดโดย ยัคส์ รุสโซ , จอห์นเฮนรี่ เปสตาลอสซี่ และ เฟรด เดอริค โฟรเบล- อาศัยหลักการของปรัชญาการศึกษาสาขาประสบการณ์นิยม พื้นฐานมาจากปรัชญากลุ่มเสรีนิยม
- เน้นประสบการณ์ มุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของผู้เรียนด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
- ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- ครูเป็นเพียงผู้แนะนำ มีหน้าที่จัดหาประสบการณ์ที่ดีและเหมาะสมกับผู้เรียน
- ใช้วิธีสอนแบบการแก้ปัญหาตามหลักวิทยาศาสตร์

ปรัญชาปฏิรูปนิยม- อาศัยแนวความคิดของปรัชญาปฏิบัติ และผนวกความคิดของปรัชญาพิพัฒนาการเข้าด้วยกัน
- หลักการเชื่อว่า "หนทางปฏิรูปเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่" ยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคม
- ส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคม สอนให้มีการอภิปรายกลุ่ม
- การศึกษาที่เป็นหลักของการพัฒนาคือ สร้างความเสมอภาคและความเป็นธรรม

พุทธปรัชญา
- มาจากพระพุทธศาสนา
- หมายถึง การศึกษาเพื่อให้เข้าใจความจริง เข้าใจความหมายของชีวิต
- มุ่งลดโลภ โกรธ หลง และพัฒนาความรู้ ความจำ นิสัย และอื่นๆ 

1 ความคิดเห็น: